Tính giá thành hệ thống phần mềm tự sản xuất và có thiết bị đi kèm

Chào các anh chị!
Mình có vài vấn đề như sau:
Công ty mình là công ty lập trình phần mềm máy tính và firmware cho các thiết bị điện tử, một hệ thống hoàn chỉnh bên mình gồm: máy vi tính, board mạch do cty mình tự mua linh kiện về lắp ráp, cân điện tử, tủ điện, các thiết bị khác và phần mềm máy tính cũng do cty mình tự viết ra.
1. Cách tính giá thành cho hệ thống trên.
2. Cty mình có thuê cá nhân ngoài cty để lập trình phần mềm và trả thù lao theo giai đoạn, tổng cộng 3 giai đoạn mỗi lần thanh toán là 18tr. phần nầy chỉ có hợp đồng giữa cá nhân đó với cty mình và không có thêm chứng từ gì. Vậy mình phải đưa vào chi phí thế nào cho đúng ạ?
3. Khi bán cho khách hàng hệ thống đó thì mình phải hạch toán thế nào vì mình chưa hiểu ở chổ là phần mềm máy tính tự viết thì không chịu thuế VAT, mà hệ thống của mình gồm có các thiết bị như cân điện tử mua bên ngoài nữa.
4. Mình đã xuất hóa đơn 400tr cho hệ thống này và hóa đơn này không có thuế vat vậy khi quyết toán thuế phần mềm có tự tính thuế TNDN theo diện thuế xuất ưu đãi của cty sản xuất phần mềm không?
5. Mình có tính giá thành theo hướng dẫn link này http://help.sme2019.misa.vn/tinhgiathanh_theohopdong_tt200.htm nhưng đến khi phân bổ thì phần xác định chi phí phân bổ nó không lấy lên dữ liệu được, do đó mình vẫn chưa tính được giá thành cho sản phẩm.
upload_2019-10-19_16-33-37.png


Mong được tư vấn từ các anh chị. Xin cảm ơn
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Vũ Văn Tiến

Administrator
Nhân viên MISA
Chào các anh chị!
Mình có vài vấn đề như sau:
Công ty mình là công ty lập trình phần mềm máy tính và firmware cho các thiết bị điện tử, một hệ thống hoàn chỉnh bên mình gồm: máy vi tính, board mạch do cty mình tự mua linh kiện về lắp ráp, cân điện tử, tủ điện, các thiết bị khác và phần mềm máy tính cũng do cty mình tự viết ra.
1. Cách tính giá thành cho hệ thống trên.
2. Cty mình có thuê cá nhân ngoài cty để lập trình phần mềm và trả thù lao theo giai đoạn, tổng cộng 3 giai đoạn mỗi lần thanh toán là 18tr. phần nầy chỉ có hợp đồng giữa cá nhân đó với cty mình và không có thêm chứng từ gì. Vậy mình phải đưa vào chi phí thế nào cho đúng ạ?
3. Khi bán cho khách hàng hệ thống đó thì mình phải hạch toán thế nào vì mình chưa hiểu ở chổ là phần mềm máy tính tự viết thì không chịu thuế VAT, mà hệ thống của mình gồm có các thiết bị như cân điện tử mua bên ngoài nữa.
4. Mình đã xuất hóa đơn 400tr cho hệ thống này và hóa đơn này không có thuế vat vậy khi quyết toán thuế phần mềm có tự tính thuế TNDN theo diện thuế xuất ưu đãi của cty sản xuất phần mềm không?
5. Mình có tính giá thành theo hướng dẫn link này http://help.sme2019.misa.vn/tinhgiathanh_theohopdong_tt200.htm nhưng đến khi phân bổ thì phần xác định chi phí phân bổ nó không lấy lên dữ liệu được, do đó mình vẫn chưa tính được giá thành cho sản phẩm.

Mong được tư vấn từ các anh chị. Xin cảm ơn
Thưa Anh/Chị,
Trước khi trả lời các vướng mắc của Anh/Chị, Anh/Chị cho e hỏi thêm, giá trị phần mềm máy tính này là mình làm theo nhu cầu riêng của từng hợp đồng hay nó là sản phẩm đóng gói có thể sử dụng cho nhiều hợp đồng của nhiều khách hàng khác nhau?
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Vũ Văn Tiến

Administrator
Nhân viên MISA
Thưa Anh/Chị,
Em xin phản hồi vướng mắc Anh/Chị như sau:
1. Với quy trình trên đơn vị áp dụng phương pháp tính giá thành theo hợp đồng. Anh/Chị chọn thông tư 133 hoặc TT200 tương ứng:
http://help.sme2019.misa.vn/giathanh_hopdong.htm
2. Chi phí mình thuê bên ngoài lập trình hạch toán Nợ 154/Có 111,331,...
3. Trường hợp nếu đầu ra của Anh/Chị là không chịu thuế thì đầu vào của mình thuế sẽ không được khấu trừ và thuế sẽ đưa thẳng vào chi phí giá vốn khi mua hàng.
4. Khi Anh/Chị lập tờ khai trên phần mềm , Anh/Chị chọn mức thuế suất bên mình đang được ưu đãi. Hệ thống sẽ căn cứ vào các báo cáo liên quan để tổng hợp số liệu lên tờ khai. Hướng dẫn lập tờ khai: http://help.sme2019.misa.vn/thue_thu_nhap_doanh_nghiep.htm
5. Phần phân bổ chi phí chung là phân bổ các chi phí chung sử dụng cho nhiều hợp đồng. Nếu như đơn vị khi ghi nhận chi phí đã tập hợp riêng theo từng hợp đồng thì sẽ không cần phân bổ chi phí chung và bước này không có số liệu là đúng.
Em cảm ơn!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Vũ Văn Tiến

Administrator
Nhân viên MISA
Xin cảm ơn tư vấn của đơn vị, mình sẽ ktra lại
Chúc đơn vị ngày càng phát triển.
Em cảm ơn Anh,
Hiện tại MISA cũng có Group Cộng đồng hỗ trợ trên Facebook với trên 24.000 thành viên tham gia, nếu anh chưa tham gia thì có thể tham gia ngay để trao đổi các thông tin hữu ích liên quan tới chuyên môn, các vướng mắc trên phần mềm luôn anh nhé.
https://www.facebook.com/groups/hotrosme/
Chúc Anh nhiều sức khỏe!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top