Trương Hạnh
Well-Known Member
I. Hạch toán ở phân hệ Ngân hàng khi nào?
Trả lời: Khi có phát sinh liên quan đến thu chi bằng tiền gửi hạch toán qua TK 112 và không cần theo dõi chi tiết theo mặt hàng (xem thêm video tại đây)
Các nghiệp vụ phát sinh
1. Thu tiền gửi (tăng số dư tài khoản tiền gửi ngân hàng)
- Anh/Chị tài liệu hướng dẫn tại đây
* Lưu ý:
- Đem tiền mặt nộp vào tài khoản tiền gửi, anh/chị có thể xem hướng dẫn tại đây
- Chứng từ thu tiền gửi không khai báo được thông tin hóa đơn thuế GTGT bán ra (nếu có). Vì vậy nếu bán hàng có xuất hóa đơn thuế GTGT và cần khai báo lên tờ khai thuế GTGT, anh/chị hạch toán trên chứng từ bán hàng hoặc chứng từ nghiệp vụ khác khoản này nhé
2. Chi tiền gửi (giảm số dư tài khoản tiền gửi ngân hàng)
- Anh/Chị xem tài liệu hướng dẫn tại đây
Trả lời : Anh/Chị khai báo bên tab hạch toán 2 dòng, 1 dòng là tiền chưa thuế, 1 dòng là số tiền thuế sau đó qua tab Thuế để khai báo thông tin để lên tờ khai
b/ Rút tiền gửi ngân hàng về nộp quỹ tiền mặt nên làm ở phân hệ Phiếu thu hay Chi tiền gửi?
Trả lời : tùy thuộc vào mục đích của đơn vị là muốn in Phiếu thu hay in Ủy nhiệm chi . Nếu làm ở phân hệ Thu tiền mặt thì trên danh sách Ủy nhiệm chi sẽ không có chứng từ đó mà phải in Báo cáo/ Ngân hàng/ Sổ tiền gửi ngân hàng mới có (ngược lại với Tiền mặt)
+ Cách 1: Làm trên phiếu thu tiền mặt trên phân hệ Quỹ, anh chị xem hướng dẫn tại đây
+ Cách 2: Làm trên ủy nhiệm chi trong phân hệ Ngân hàng hạch toán N111/Có 112
c/ Chi tiền gửi/chuyển tiền nội bộ, phần mềm báo số dư tài khoản tiền gửi không đủ, nếu ghi sổ sẽ xuất quỹ âm
+ Nếu tại thời điểm đó trong quỹ tiền gửi không có đủ tiền tạm thời anh/chị nhấn yes để cất chứng từ rồi sau này nhập bổ sung thu tiền gửi
+ Nếu thực tế tiền vẫn còn nhưng ghi sổ lại báo âm tiền:
Vào Báo cáo\Ngân hàng\Sổ tiền gửi ngân hàng\Chọn tài khoản là tài khoản hạch toán, TK ngân hàng là tài khoản ngân hàng anh/chị đang muốn chi, khoảng thời gian phần "Đến" chọn ngày lập phiếu chi\Đồng ý\ Khi đó anh/chị xem số dư đến ngày hiện tại có đủ để xuất không nhé. Nếu không thì anh/chị cần kiểm tra lại các bút toán hạch toán trước đó, đối chiếu với thu, chi tiền gửi thực tế để sửa lại cho đúng nhé
3. Chuyển tiền nội bộ (Chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng này sang tài khoản ngân hàng khác của đơn vị, mua/bán ngoại tệ)
Anh/Chị xem hướng dẫn tại đây
Trả lời: Khi có phát sinh liên quan đến thu chi bằng tiền gửi hạch toán qua TK 112 và không cần theo dõi chi tiết theo mặt hàng (xem thêm video tại đây)
Các nghiệp vụ phát sinh
1. Thu tiền gửi (tăng số dư tài khoản tiền gửi ngân hàng)
- Anh/Chị tài liệu hướng dẫn tại đây
* Lưu ý:
- Đem tiền mặt nộp vào tài khoản tiền gửi, anh/chị có thể xem hướng dẫn tại đây
- Chứng từ thu tiền gửi không khai báo được thông tin hóa đơn thuế GTGT bán ra (nếu có). Vì vậy nếu bán hàng có xuất hóa đơn thuế GTGT và cần khai báo lên tờ khai thuế GTGT, anh/chị hạch toán trên chứng từ bán hàng hoặc chứng từ nghiệp vụ khác khoản này nhé
2. Chi tiền gửi (giảm số dư tài khoản tiền gửi ngân hàng)
- Anh/Chị xem tài liệu hướng dẫn tại đây
- Ngoài ra khi hạch toán trên phân hệ Ủy nhiệm chi gặp 1 số trường hợp sau:
Trả lời : Anh/Chị khai báo bên tab hạch toán 2 dòng, 1 dòng là tiền chưa thuế, 1 dòng là số tiền thuế sau đó qua tab Thuế để khai báo thông tin để lên tờ khai
b/ Rút tiền gửi ngân hàng về nộp quỹ tiền mặt nên làm ở phân hệ Phiếu thu hay Chi tiền gửi?
Trả lời : tùy thuộc vào mục đích của đơn vị là muốn in Phiếu thu hay in Ủy nhiệm chi . Nếu làm ở phân hệ Thu tiền mặt thì trên danh sách Ủy nhiệm chi sẽ không có chứng từ đó mà phải in Báo cáo/ Ngân hàng/ Sổ tiền gửi ngân hàng mới có (ngược lại với Tiền mặt)
+ Cách 1: Làm trên phiếu thu tiền mặt trên phân hệ Quỹ, anh chị xem hướng dẫn tại đây
+ Cách 2: Làm trên ủy nhiệm chi trong phân hệ Ngân hàng hạch toán N111/Có 112
c/ Chi tiền gửi/chuyển tiền nội bộ, phần mềm báo số dư tài khoản tiền gửi không đủ, nếu ghi sổ sẽ xuất quỹ âm
+ Nếu tại thời điểm đó trong quỹ tiền gửi không có đủ tiền tạm thời anh/chị nhấn yes để cất chứng từ rồi sau này nhập bổ sung thu tiền gửi
+ Nếu thực tế tiền vẫn còn nhưng ghi sổ lại báo âm tiền:
Vào Báo cáo\Ngân hàng\Sổ tiền gửi ngân hàng\Chọn tài khoản là tài khoản hạch toán, TK ngân hàng là tài khoản ngân hàng anh/chị đang muốn chi, khoảng thời gian phần "Đến" chọn ngày lập phiếu chi\Đồng ý\ Khi đó anh/chị xem số dư đến ngày hiện tại có đủ để xuất không nhé. Nếu không thì anh/chị cần kiểm tra lại các bút toán hạch toán trước đó, đối chiếu với thu, chi tiền gửi thực tế để sửa lại cho đúng nhé
3. Chuyển tiền nội bộ (Chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng này sang tài khoản ngân hàng khác của đơn vị, mua/bán ngoại tệ)
Anh/Chị xem hướng dẫn tại đây
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy