Thắc mắc về vấn đề phân bổ chi phí mua hàng

Bùi Văn Đôi

New Member
Khi làm phân bổ chi phí vận chuyển hàng hóa, có trường hợp như sau:
upload_2019-3-13_15-30-45.png

Trong đó 2 chứng từ chi phí hàng về kho có 1 chứng từ chỉ ghi sổ quản trị, 1 chứng từ ghi ở cả 2 sổ. Vậy sau khi phân bổ chi phí, giá trị nhập kho của trên từng sổ quản trị hoặc tài chính có tương ứng với chứng từ chi phí được ghi sổ không?
 

Đính kèm

Lê Thị Hoài Thương

Moderator
Thành viên BQT
Khi làm phân bổ chi phí vận chuyển hàng hóa, có trường hợp như sau:
View attachment 6380
Trong đó 2 chứng từ chi phí hàng về kho có 1 chứng từ chỉ ghi sổ quản trị, 1 chứng từ ghi ở cả 2 sổ. Vậy sau khi phân bổ chi phí, giá trị nhập kho của trên từng sổ quản trị hoặc tài chính có tương ứng với chứng từ chi phí được ghi sổ không?
Kính thưa quý khách hàng!
Trường hợp có 1 chứng từ chỉ ghi sổ quản trị, 1 chứng từ ghi ở cả 2 sổ thì khi phân bổ chi phí mua hàng sẽ phân bổ hết 2 chứng từ này ở sổ quản trị
Sau đó Anh Chị vui lòng vào sổ tài chính tiến hành ghi sổ chứng từ mua dịch vụ ( hiển thị trên 2 sổ trước ) sau đó tiến hành phân bổ lại chi phí mua hàng để nạp lại 1 chứng từ chi phí mua hàng duy nhất này để số liệu lên chính xác nhé
Trân trọng cảm ơn!
 

Bùi Văn Đôi

New Member
Cảm ơn bạn, Mình đã kiểm tra thì giá trị nhập kho trên cả 2 sổ là giống nhau => Phải thêm thao tác như bạn nói để lên chính xác giá trị nhập kho tương ứng mỗi sổ.
 

Bùi Văn Đôi

New Member
Kính thưa quý khách hàng!
Trường hợp có 1 chứng từ chỉ ghi sổ quản trị, 1 chứng từ ghi ở cả 2 sổ thì khi phân bổ chi phí mua hàng sẽ phân bổ hết 2 chứng từ này ở sổ quản trị
Sau đó Anh Chị vui lòng vào sổ tài chính tiến hành ghi sổ chứng từ mua dịch vụ ( hiển thị trên 2 sổ trước ) sau đó tiến hành phân bổ lại chi phí mua hàng để nạp lại 1 chứng từ chi phí mua hàng duy nhất này để số liệu lên chính xác nhé
Trân trọng cảm ơn!
Mình hiểu ý của bạn, song để phân bổ lại thì phải bỏ ghi chứng từ nhập kho do đó việc chọn thêm (hoặc loại bỏ) chứng từ mua dịch vụ để phân bổ nó cũng sẽ bị ảnh hưởng lên số liệu nhập kho ở cả 2 sổ khi ghi sổ. Giải pháp tạm thời là đưa chi phí của chứng từ mua dịch vụ chỉ ghi sổ quản trị sang chi phí quản lý. Tuy nhiên nếu là chi phí có giá trị lớn thì điều này không được phép. do vậy có lẽ phải lập 2 chứng từ nhập kho riêng trên 2 sổ. Cách làm là nhân bản chứng từ rồi ghi sổ riêng từng sổ :))
 

Lê Thị Hoài Thương

Moderator
Thành viên BQT
Mình hiểu ý của bạn, song để phân bổ lại thì phải bỏ ghi chứng từ nhập kho do đó việc chọn thêm (hoặc loại bỏ) chứng từ mua dịch vụ để phân bổ nó cũng sẽ bị ảnh hưởng lên số liệu nhập kho ở cả 2 sổ khi ghi sổ. Giải pháp tạm thời là đưa chi phí của chứng từ mua dịch vụ chỉ ghi sổ quản trị sang chi phí quản lý. Tuy nhiên nếu là chi phí có giá trị lớn thì điều này không được phép. do vậy có lẽ phải lập 2 chứng từ nhập kho riêng trên 2 sổ. Cách làm là nhân bản chứng từ rồi ghi sổ riêng từng sổ :))
Thưa Quý khách hàng
Cách này của Anh cũng rất phù hợp ạ, Anh chịu khó thêm thao tác nhân bản Anh nhé
Trân trọng cảm ơn Anh ạ
 

Bùi Văn Đôi

New Member
Cảnh báo này nên hiểu như nào cho đúng vậy các bạn. Tài khoản kho mình để 1561, Tài khoản chi phí trên chứng từ phân bổ mình để 1562 vậy có sai không?
upload_2019-4-5_10-15-47.png
 

Thuận Nguyễn

Moderator
Thành viên BQT
Nhân viên MISA
Cảnh báo này nên hiểu như nào cho đúng vậy các bạn. Tài khoản kho mình để 1561, Tài khoản chi phí trên chứng từ phân bổ mình để 1562 vậy có sai không?
View attachment 6653
Thưa anh,
Hiện tại anh hạch toán chứng từ chi phí là 1562 => giá trị này lên sổ cái
Phân bổ chi phí mua hàng => giá trị này lên kho
Khi bán hàng, xuất kho hạch toán C1561
=> Dẫn tới chênh lệch giữa kho và sổ cái
Anh phải chủ động làm theo bút toán kết chuyển N1561/C1562 đúng bằng số tiền chi phí này để 1561 không bị âm, 1562 hết
Vì thế MISA thường khuyến nghị anh khi hạch toán chứng từ chi phí phân bổ thì cho vào đúng TK kho là 1561 luôn chứ không qua 1562 vì cuối cùng cũng về 1561 và anh không phải theo dõi và làm nhiều bước dẫn tới sai sót.
Trân trọng cảm ơn!
 

Thu Thuy VTS

New Member
Thưa anh,
Hiện tại anh hạch toán chứng từ chi phí là 1562 => giá trị này lên sổ cái
Phân bổ chi phí mua hàng => giá trị này lên kho
Khi bán hàng, xuất kho hạch toán C1561
=> Dẫn tới chênh lệch giữa kho và sổ cái
Anh phải chủ động làm theo bút toán kết chuyển N1561/C1562 đúng bằng số tiền chi phí này để 1561 không bị âm, 1562 hết
Vì thế MISA thường khuyến nghị anh khi hạch toán chứng từ chi phí phân bổ thì cho vào đúng TK kho là 1561 luôn chứ không qua 1562 vì cuối cùng cũng về 1561 và anh không phải theo dõi và làm nhiều bước dẫn tới sai sót.
Trân trọng cảm ơn!
Cho mình hỏi, kết chuyển Nợ 1561/Có 1562 thực hiện ở phân hệ nào? Nghiệp vụ khác ạ? Và cuối năm làm 1 bút toán hay sao ạ?
 

Nguyễn Trọng Đại

Moderator
Thành viên BQT
Nhân viên MISA
DẠ làm 1 bút toán gộp thôi chị ạ! Không ảnh hưởng gì giá xuất chị ạ vì đây là bút toán kết chuyển thôi ạ không liên quan đến kho ạ
 
Top