Tài liệu gồm các nội dung sau:
1. Chi phí mua hàng là gì?
2. Các loại chi phí mua hàng trên phần mềm
3. Xử lý trường hợp xóa, sửa chứng từ chi phí mua hàng báo đã được phân bổ hết, cách đối chiếu chứng từ chi phí mua hàng đã được phân bổ vào chứng từ nào
- Mục 1: Giải đáp câu hỏi: Chi phí mua hàng là gì?
- Mục 2: Các loại chi phí mua hàng trên phần mềm và hướng dẫn hạch toán, phân bổ vào chứng từ mua hàng trong nước, nhập khẩu hàng nhập kho
- Mục 3: Xử lý trường hợp xóa, sửa chứng từ chi phí mua hàng báo đã được phân bổ hết, hướng dẫn cách đối chiếu chứng từ chi phí mua hàng đã được phân bổ vào chứng từ nào
-----------------------------------------------------
1. Chi phí mua hàng là gì?
Khi mua hàng có phát sinh các chi phí liên quan trực tiếp đến quá trình thu mua hàng hóa như: bảo hiểm hàng hóa, tiền thuê kho, thuê bến bãi, chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo quản đưa hàng hóa từ nơi mua về đến kho doanh nghiệp, các khoản hao hụt tự nhiên trong định mức phát sinh trong quá trình thu mua hàng hóa...
* Lưu ý: Chi phí mua hàng chỉ nên phân bổ khi hạch toán chứng từ mua vật tư hàng hóa nhập kho
* Lưu ý: Chi phí mua hàng chỉ nên phân bổ khi hạch toán chứng từ mua vật tư hàng hóa nhập kho
2. Các loại chi phí mua hàng trên phần mềm
2.1. Chi phí mua hàng không tham gia tính thuế hàng nhập khẩu (thường là chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo quản ... phát sinh trong nước trong quá trình thu mua hàng hóa)
- Tập hợp trên phần mềm: với chứng từ mua hàng trong nước nhập kho chi phí này được tập hợp ở tab "3.Chi phí", với chứng từ Mua hàng nhập khẩu nhập kho, chi phí này thể hiện ở tab "4.Phí hàng về kho"
- Cách phân bổ chi phí mua hàng không tham gia tính thuế hàng nhập khẩu - Xem hướng dẫn Tại đây
2.2. Chi phí trước hải quan, là chi phí mua hàng có tham gia tính thuế hàng nhập khẩu (cộng với tiền hàng để tính thuế nhập khẩu, thuế GTGT hàng nhập khẩu,..)
- Tập hợp trên phần mềm: Chi phí này chỉ (có thể) phát sinh khi nhập khẩu hàng hóa về nhập kho, trên chứng từ Mua hàng nhập khẩu nhập kho sẽ tập hợp ở tab "3. Phí trước hải quan"
3. Xử lý trường hợp xóa, sửa chứng từ chi phí mua hàng báo đã được phân bổ hết, cách đối chiếu chứng từ chi phí mua hàng đã được phân bổ vào chứng từ nào
- Bước 1: Vào Báo cáo\ Báo cáo đối chiếu\ Tình hình phân bổ chi phí mua hàng\ Bỏ tích Chỉ hiển thị các chứng từ chi phí chưa phân bổ hết, chọn khoảng thời gian để xem báo cáo. Báo cáo này sẽ chỉ cho anh/chị các chứng từ mua hàng nhập kho đã chọn đến chứng từ mua dịch vụ đó để phân bổ chi phí mua hàng.
- Bước 2: Anh/chị tích vào số chứng từ mua hàng nhập kho tương ứng với chi phí mua hàng cần xóa, sửa \ Bỏ ghi\ Sửa\ tích sang tab Chi phí (hoặc Phí hàng về kho, phí trước hải quan)\ tích vào chứng từ mua dịch vụ cần xóa, sửa \Tích Loại bỏ\ Cất lại chứng từ mua hàng
- Bước 3: Mở chứng từ mua dịch vụ lên\ Bỏ ghi\ xóa (hoặc sửa, phân bổ lại)
Kênh hỗ trợ khách hàng Miễn phí (Khuyến dùng)
![]()
Tổng đài tư vấn hỗ trợ:
- Nhân viên tư vấn số trả lời tự động
- MISA SUPPORT (cước phí 3000đ/phút)
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy