Phân biệt "Đánh giá theo HSNL" và "Đánh giá theo KPI"

thainhatoi

New Member
Xin chào Misa,

Như tiêu đề, tôi đang tìm hiểu về phần đánh giá nhân sự, tuy nhiên có 2 phương pháp kể trên, tôi không hiểu sự khác nhau giữa 2 phương pháp này là gì? Tôi thấy tương đối lằng nhằng và khó hiểu. Tôi có tìm hiểu các bài viết của Amis, https://forum.misa.com.vn/threads/huong-dan-thuc-hien-danh-gia-kpi-hoac-ho-so-nang-luc.555/ .Tuy nhiên chỉ nói đến cách thực hiện, mà không nêu rõ tính chất, phân biệt 2 phương pháp này ra làm sao

Vậy làm phiền Misa giúp tôi phân biệt 2 phương pháp này khác nhau như thế nào? Lợi ích của mỗi phương pháp đối với tôi khác nhau ra sao khi sử dụng?

Xin trân trọng cảm ơn
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

PTTUYET_MISA

Moderator
Thưa anh/chị,
MISA xin được phúc đáp yêu cầu tư vấn của anh/chị như sau:
Như câu hỏi trước ở link: https://forum.misa.com.vn/threads/phan-biet-vi-tri-cong-viec-va-vai-tro-cong-viec.8182/#post-20161
Đánh giá theo Hồ sơ năng lực sẽ đánh giá theo từng Vị trí công việc mà nhân viên đảm nhiệm, mỗi vị trí yêu cầu có các kĩ năng nhất định để đánh giá. Ví dụ như vị trí Nhân viên tư vấn, sẽ đánh giá theo các kĩ năng, tiêu chí như: khả năng giao tiếp, khả năng tiếp thu vấn đề, năng lực chuyên môn...
Đánh giá theo KPI sẽ đánh giá theo từng vai trò công việc khác nhau: Ví dụ Vai trò Phụ trách hành chính nhân sự, sẽ dùng các tiêu chí đánh giá KPI như: KPI đánh giá hiệu quả của việc tuyển dụng, KPI đánh giá hiệu quả của việc đào tạo, KPI đánh gía mức độ hài lòng, KPI đánh giá hiệu quả của nguồn nhân lực,...
Như vậy trong một tổ chức, khi đánh giá nhân viên anh/chị có thể sử dụng một trong hai, hoặc cả 2 phương pháp đánh giá trên, tùy theo từng phòng ban và đặc điểm tính chất công việc, anh/chị có thể lựa chọn các phương pháp đánh giá cho phù hợp, ví dụ những vị trí công việc đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau thì nên sử dụng phương pháp KPI để đánh giá được chính xác, và hiệu quả chi tiết đến từng công việc.
Trân trọng cảm ơn anh/chị!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

thainhatoi

New Member
Thưa anh/chị,
MISA xin được phúc đáp yêu cầu tư vấn của anh/chị như sau:
Như câu hỏi trước ở link: https://forum.misa.com.vn/threads/phan-biet-vi-tri-cong-viec-va-vai-tro-cong-viec.8182/#post-20161
Đánh giá theo Hồ sơ năng lực sẽ đánh giá theo từng Vị trí công việc mà nhân viên đảm nhiệm, mỗi vị trí yêu cầu có các kĩ năng nhất định để đánh giá. Ví dụ như vị trí Nhân viên tư vấn, sẽ đánh giá theo các kĩ năng, tiêu chí như: khả năng giao tiếp, khả năng tiếp thu vấn đề, năng lực chuyên môn...
Đánh giá theo KPI sẽ đánh giá theo từng vai trò công việc khác nhau: Ví dụ Vai trò Phụ trách hành chính nhân sự, sẽ dùng các tiêu chí đánh giá KPI như: KPI đánh giá hiệu quả của việc tuyển dụng, KPI đánh giá hiệu quả của việc đào tạo, KPI đánh gía mức độ hài lòng, KPI đánh giá hiệu quả của nguồn nhân lực,...
Như vậy trong một tổ chức, khi đánh giá nhân viên anh/chị có thể sử dụng một trong hai, hoặc cả 2 phương pháp đánh giá trên, tùy theo từng phòng ban và đặc điểm tính chất công việc, anh/chị có thể lựa chọn các phương pháp đánh giá cho phù hợp, ví dụ những vị trí công việc đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau thì nên sử dụng phương pháp KPI để đánh giá được chính xác, và hiệu quả chi tiết đến từng công việc.
Trân trọng cảm ơn anh/chị!
Rất cảm ơn sự nhiệt tình của bạn.

Thông qua sự tư vấn của bạn, tôi đã rõ hơn về thắc mắc khi sử dụng Amis.

Xin chân thành cảm ơn
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top