Làm thế nào khi báo cáo chi tiết công nợ phải trả theo hóa đơn lệch với tổng hợp công nợ phải trả?

Kim Huyên

Member
Nhân viên MISA
Khi báo cáo chi tiết công nợ phải trả theo hóa đơn lệch với tổng hợp công nợ phải trả, có thể do 3 nguyên nhân sau:

Nguyên nhân 1: Do khi xem báo cáo chi tiết công nợ phải trả theo hóa đơn không tùy chọn lấy hóa đơn còn phải thu đầu kỳ.

Giải pháp
: Khi xem báo cáo sổ chi tiết công nợ phải trả theo hóa đơn chọn thống kê theo Lấy hóa đơn trong kỳ và hóa đơn còn phải trả đầu kỳ

baocao2.png

Nguyên nhân 2:
Do chưa đối trừ chứng từ
Giải pháp: Để kiểm tra và xử lý các chứng từ công nợ, thanh toán chưa được đối trừ vào Tiện ích/ Kiểm tra, đối chiếu chứng từ sổ sách / 4. Công nợ, chi tiết xem hướng dẫn tại đây.

View attachment 12577

Nguyên nhân 3: Nhập số dư đầu kỳ không khớp giữa công nợ chi tiết theo hóa đơn và công nợ tổng hợp của nhà cung cấp
  • Khi khai báo công nợ nhà cung cấp đầu kỳ tại menu Nghiệp vụ\Nhập số dư ban đầu\tab Công nợ nhà cung cấp, số liệu công nợ chi tiết theo hóa đơn đang không khớp với công nợ tổng hợp
sodu.png


Giải pháp: Kiểm tra số dư đầu kỳ, nếu số liệu công nợ tổng hợp so với công nợ chi tiết theo hóa đơn lệch nhau thì cần sửa lại cho khớp.

Nguyên nhân 4: Có phát sinh nghiệp vụ trả lại hàng mua chọn đến chứng từ mua hàng mà chứng từ này đã được trả tiền nhà cung cấp hoặc đã đối trừ chứng từ trước đó
Cách kiểm tra:

congno3.png


congno4.png


Giải pháp:
1 chứng từ mua hàng đã có phát sinh trả tiền hoặc đối trừ chứng từ sau đó, nếu có phát sinh nghiệp vụ trả lại hàng mua thì không chọn từ chứng từ mua hàng này, tự gõ lại thông tin trên chứng từ khi thêm mới
Hoặc đối với trường hợp đối trừ chứng từ rồi thì phải bỏ đối trừ trước khi làm nghiệp vụ trả lại hàng mua, sau đó đối trừ lại.
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top