Hướng dẫn viết báo cáo thuờng niên cho công ty

tinvietvn

New Member
Hướng dẫn viết báo cáo thuờng niên cho công ty


Một trong những công việc mà một nhân viên mới vào làm gặp phải là viết báo cáo thường niên cho công ty trước các buổi họp hội đồng quản trị hay báo cáo tình hình kinh doanh của công ty.



BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN


Đầu tiên bạn nên có : Tên công ty đại chúng/tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng/tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch/ công ty chứng khoán/công ty quản lý quỹ/ công ty đầu tư chứng khoán đại chúng.
Năm báo cáo…….


I. Lịch sử hoạt động của Công ty
1. Những sự kiện quan trọng:


+ Việc thành lập
+ Chuyển đổi sở hữu thành công ty cổ phần (nếu có)
+ Niêm yết
+ Các sự kiện khác


2. Quá trình phát triển


+ Ngành nghề kinh doanh
+ Tình hình hoạt động


3. Định hướng phát triển


+ Các mục tiêu chủ yếu của Công ty

+ Chiến lược phát triển trung và dài hạn


II. Báo cáo của Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên/Chủ tịch công ty


1. Những nét nổi bật của kết quả hoạt động trong năm (lợi nhuận,tình hình tài chính của công ty tại thời điểm cuối năm….)
2. Tình hình thực hiện so với kế hoạch (tình hình tài chính và lợi nhuận so với kế hoạch)
3. Những thay đổi chủ yếu trong năm (những khoản đầu tư lớn, thay đổi chiến lược kinh doanh, sản phẩm và thị trường mới…)
4. Triển vọng và kế hoạch trong tương lai (thị trường dự tính, mục tiêu…)


III. Báo cáo của Ban Giám đốc
1. Báo cáo tình hình tài chính


- Khả năng sinh lời, khả năng thanh toán
- Phân tích các hệ số phù hợp trong khu vực kinh doanh
- Phân tích những biến động-những thay đổi lớn so với dự kiến và nguyên nhân dẫn đến biến động)
- Giá trị sổ sách tại thời điểm 31/12 của năm báo cáo
- Những thay đổi về vốn cổ đông/vốn góp
- Tổng số cổ phiếu theo từng loại (cổ phiếu thường, cổ phiếu ưu đãi…)
- Tổng số trái phiếu đang lưu hành theo từng loại (trái phiếu có thể chuyển đổi, trái phiếu không thể chuyển đổi…)
- Số lượng cổ phiếu đang lưu hành theo từng loại
- Số lượng cổ phiếu dự trữ, cổ phiếu quỹ theo từng loại (nếu có)
- Cổ tức/lợi nhuận chia cho các thành viên góp vốn


2. Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh


Phân tích tổng quan về hoạt động của công ty so với kế hoạch/dự tính và các kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trước đây.
Trường hợp kết quả sản xuất kinh doanh không đạt kế hoạch thì nêu rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Ban Giám đốc đối với việc không hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh (nếu có).


3. Những tiến bộ công ty đã đạt được


- Những cải tiến về cơ cấu tổ chức, chính sách, quản lý
- Các biện pháp kiểm soát…..


4. Kế hoạch phát triển trong tương lai.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Hồ Thị Trang_MISA

Moderator
Nhân viên MISA
Thưa các anh/chị,
MISA xin trân trọng cảm ơn các anh/chị đã có sự chia sẻ trong cộng đồng thành viên sử dụng phần mềm, dịch vụ của MISA.
Chúc anh/chị sức khỏe và thành công!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top