Nguyen Hien
Member
Cty mình làm theo tt133.
Cty mình sx tấm cách nhiệt (nguyên vật liệu gồm tôn, xốp, phụ liệu), thành phẩm rất nhiều do mỗi khách hàng đặt 1 kiểu tôn, xốp (độ dày, màu sắc, kích thước) khác nhau, có 1 đơn vị tính giá thành quy chuẩn là m2. Giá trị mỗi m2 tuỳ thuộc vào mặt hàng.
Trường hợp 1: Sản xuất theo đơn đặt hàng xong giao thẳng khách hàng, không nhập kho nhưng mỗi lần giao (với các đơn giao nhiều lần mới hết) đều có biên bản giao hàng ghi rõ số lượng tấm (có quy đổi đơn vị chính là m2), có khách hàng yêu cầu xuất hoá đơn VAT theo từng lần giao đó luôn hoặc có khách thì tổng hợp hết các lần giao đủ số lượng theo hợp đồng mới lấy hoá đơn VAT.
Trường hợp 2 là bên mình sx tấm cách nhiệt theo yêu cầu của khách và đi lắp đặt cho khách thành kho lạnh hoặc vách ngăn văn phòng (mình hạch toán giá thành theo công trình). Tương tự cũng phải có BB giao hàng cho mỗi lần giao.
Như hướng dẫn trên phần mềm misa 2017, tính giá thành theo đơn hàng (công trình) mình đều lập lệnh sx - xuất kho nguyên vật liệu theo các lệnh- chọn khoản mục chi phí là NVLTT, đối tượng tập hợp chi phí là đơn hàng (công trình)- phân bổ chi phí chung- nghiệm thu đơn hàng (công trình).
Vậy mình thắc mắc là do không nhập kho thành phẩm thì lấy đâu thành phẩm để xuất kho trong mỗi lần đưa BB giao hàng cho khách?
Nhưng nếu bước 1 tính giá thành giản đơn nhập kho thành phẩm rồi lại thêm bước 2 xuất thành phẩm lúc này lại là nguyên liệu để thi công công trình thì lại lòng vòng quá và mình phải 2 lần tính giá thành:
Ví dụ bước 1 khi xuất kho làm thành phẩm: Nợ 154/ có 152 + tập hợp chi phí chung, cp khác, nhân công ->Nợ 155 /có 154(giá thành thành phẩm).
Bước 2 (giá thành công trình) Khi xuất 155 cho công trình lại hạch toán tiếp : Nợ 155/ có 154 (công trình) + tập hợp các chi phí vật liệu khác (sắt, thép, máy thi công, phần máy của các kho lạnh như Block, dàn nóng, dàn lạnh, gas lạnh,...), nhân công -> phân bổ chi phí chung - > nghiệm thu công trình.
Thậm chí 1 số đơn hàng bên mình có tính thu cả chi phí vận tải nữa thì cũng lại phải làm bước 2 như này mới ra giá thành đơn hàng.
Xin Misa tư vấn cách làm phù hợp với tình hình bên mình và đúng theo quy trình kế toán misa?
Cty mình sx tấm cách nhiệt (nguyên vật liệu gồm tôn, xốp, phụ liệu), thành phẩm rất nhiều do mỗi khách hàng đặt 1 kiểu tôn, xốp (độ dày, màu sắc, kích thước) khác nhau, có 1 đơn vị tính giá thành quy chuẩn là m2. Giá trị mỗi m2 tuỳ thuộc vào mặt hàng.
Trường hợp 1: Sản xuất theo đơn đặt hàng xong giao thẳng khách hàng, không nhập kho nhưng mỗi lần giao (với các đơn giao nhiều lần mới hết) đều có biên bản giao hàng ghi rõ số lượng tấm (có quy đổi đơn vị chính là m2), có khách hàng yêu cầu xuất hoá đơn VAT theo từng lần giao đó luôn hoặc có khách thì tổng hợp hết các lần giao đủ số lượng theo hợp đồng mới lấy hoá đơn VAT.
Trường hợp 2 là bên mình sx tấm cách nhiệt theo yêu cầu của khách và đi lắp đặt cho khách thành kho lạnh hoặc vách ngăn văn phòng (mình hạch toán giá thành theo công trình). Tương tự cũng phải có BB giao hàng cho mỗi lần giao.
Như hướng dẫn trên phần mềm misa 2017, tính giá thành theo đơn hàng (công trình) mình đều lập lệnh sx - xuất kho nguyên vật liệu theo các lệnh- chọn khoản mục chi phí là NVLTT, đối tượng tập hợp chi phí là đơn hàng (công trình)- phân bổ chi phí chung- nghiệm thu đơn hàng (công trình).
Vậy mình thắc mắc là do không nhập kho thành phẩm thì lấy đâu thành phẩm để xuất kho trong mỗi lần đưa BB giao hàng cho khách?
Nhưng nếu bước 1 tính giá thành giản đơn nhập kho thành phẩm rồi lại thêm bước 2 xuất thành phẩm lúc này lại là nguyên liệu để thi công công trình thì lại lòng vòng quá và mình phải 2 lần tính giá thành:
Ví dụ bước 1 khi xuất kho làm thành phẩm: Nợ 154/ có 152 + tập hợp chi phí chung, cp khác, nhân công ->Nợ 155 /có 154(giá thành thành phẩm).
Bước 2 (giá thành công trình) Khi xuất 155 cho công trình lại hạch toán tiếp : Nợ 155/ có 154 (công trình) + tập hợp các chi phí vật liệu khác (sắt, thép, máy thi công, phần máy của các kho lạnh như Block, dàn nóng, dàn lạnh, gas lạnh,...), nhân công -> phân bổ chi phí chung - > nghiệm thu công trình.
Thậm chí 1 số đơn hàng bên mình có tính thu cả chi phí vận tải nữa thì cũng lại phải làm bước 2 như này mới ra giá thành đơn hàng.
Xin Misa tư vấn cách làm phù hợp với tình hình bên mình và đúng theo quy trình kế toán misa?
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy